สถิติคดีจรรยาบรรณทันตแพทยสภา
สถิติคดีจรรยาบรรณทันตแพทยสภา
- คดีจรรยาบรรณเข้าใหม่เฉลี่ย 2 คดี/เดือน ซึ่งมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนทันตแพทย์ 20,000 กว่าคนที่ประกอบวิชาชีพทันตกรรมอย่างไรก็ตาม การพิจารณาคดีจรรยาบรรณที่ร้องเรียนเข้ามาใหม่มีความล่าช้า เนื่องจากมีการพิจารณาคดีสะสมที่ค้างมาจากช่วงที่มีโควิดระบาด 95 คดี (ณ 20 มีนาคม 2565)
อีกทั้งการพิจารณาคดีมีขั้นตอนตามกฎหมายกำหนดไว้ 5 ขั้นตอน
- รับเรื่อง
- ส่งเรื่องให้อนุกรรมการจรรยาบรรณ สืบสวนคดีมีมูลหรือไม่มีมูล โดยพิจารณาจากหลักฐานทั้งฝ่ายผู้ร้อง และผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม
- เสนอคณะกรรมการทันตแพทยสภาเพื่อพิจารณาคดีมีมูลหรือไม่มีมูล
- คดีมีมูลจะถูกส่งให้อนุกรรมการสอบสวน ทำการสอบสวนผู้ร้อง ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม และสอบพยานต่าง ๆ พยานเอกสาร พยานวัตถุ พยานผู้เชี่ยวชาญ
- คณะกรรมการทันตแพทยสภาพิจารณาลงโทษทางจรรยาบรรณ ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี
- ทันตแพทยสภาดำเนินการพิจารณาคดีตามลำดับก่อนหลังของการร้องเรียน ซึ่งได้พิจารณาคดีจรรยบรรณที่มีการร้องเรียนในช่วงปี 2563-2565
- ที่ผ่านมาทันตแพทยสภาได้มีการตั้งอนุกรรมการจรรรยาบรรณ และอนุกรรมการสอบสวนเพิ่มขึ้น และได้มีการประชุมนัดประชุมคณะกรรมการทันตแพทยสภาเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาคดีจรรยาบรรณโดยเฉพาะ แต่ก็ยังมีคดีที่อยู่ในการดำเนินอีก 87 คดี ทันตแพทยสภาจะพยายามเร่งดำเนินการคดีจรรยาบรรณให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยที่ยังอำนวยความยุติธรรมให้กับผู้ร้องและผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม