ติดต่อทันตแพทยสภา

หมายเหตุ

ถ้ามีข้อสงสัย หรือมีปํญหาร้องเรียน สามารถติดต่อ ทันตแพทยสภา โทร 0-2951-0420-2

ทันตแพทยสภาจะไม่รับเรื่องร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ทุกกรณี

ค้นหา

ความรู้สำหรับประชาชน

บทสัมภาษณ์ พล.ร.ท.ทพ.สุรัตน์ นัยสวัสดิ์ และ คุณกุณฑล นัยสวัสดิ์

บทสัมภาษณ์ พล.ร.ท.ทพ.สุรัตน์ นัยสวัสดิ์ (ตำแหน่ง President) , คุณกุณฑล นัยสวัสดิ์ (Managing director) Sainamtip Dental Laboratory

Q : ขอทราบประวัติความเป็นมาของแลบสายน้ำทิพย์ค่ะ 

ทพ.สุรัตน์ : เริ่มแรกปลายปี 2513 อยูที่สยามสแควร์ซอย 6 จนกระทั่งกิจการเริ่มโตขึ้น ตึกมันมีแค่ 2 ชั้น คนงานเริ่มแรกมี 10-20 คน พอขับรถผ่านก็มาเห็นเค้ากำลังสร้างศูนย์การค้านานา คิดว่าเป็นทำเลที่ไม่เลว เลยทำสัญญาเซ้งตึกแถวนั้น 30 ปี พอครบสัญญาแล้ว เราก็หาที่ใหม่ เนื่องจากปริมาณคน ปริมาณเครื่องจักร มันเข้าข่ายโรงงานอุตสาหกรรม ต้องหาพื้นที่สีม่วงตามกฎหมาย เลยมาตระเวนหาที่ แถวเทพารักษ์เพราะมันใกล้หน่อย แต่มันไม่ได้ จนในที่สุดก็เลยต้องมาเส้นนี้( เส้นถนนแพรกษา )โดยบังเอิญไม่เคยมาก็ต้องมา มาเจอเค้าติดป้ายขายที่เขียนไว้ใต้ต้นไม้ ไอ้ที่เราหาเอย นายหน้าพาไปหาเอย ไม่ไหว ทางมันลึกขนาดนี้ คนงานเรามาต้องเดิน แล้วต่อสองแถว ต่อจักรยาน มันไม่ไหว เลยต้องยอมเอาที่อันนี้(ตรงแพรกษา) คือคราวนี้ซื้อเลย ซื้อก็ต้องแย่งกันซื้ออีก สาหัสสากรรจ์กว่าจะมาถึงวันนี้ แล้วก็มาออกแบบ อาศัยได้ลูกชาย ( คุณกุณฑล )มาช่วยกัน ตอนอยู่ที่เก่ามัน 3 คูหา 4 ชั้น ทุกตารางนิ้ว ไม่ใช่ทุกตารางฟุตนะ ต้องใช้หมด จนไม่มีที่จะขยับขยายหรือเดินได้ การบริหารจัดการก็ทำได้ไม่ส่วนตัว เพราะมันอยู่คนละชั้น งานที่จะมาอยู่ให้เห็นภาพรวมเนี่ย ก็ทำไม่ได้ ยกตัวอย่าง เมื่อก่อนนี้ งานต่างจังหวัด งานกรุงเทพนี่ต้องแยกชั้นกัน เพราะปริมาณงานเยอะทุกคนที่ต้องทำ พอถึงตรงนี้ เราก็เห็นภาพเหล่านี้หมด ดูแลได้หมด งานต่างจังหวัด งานกรุงเทพงานคุณภาพเดียวกัน คนทำงาน technician กลุ่มเดียวกัน เรียนรู้เหมือนกัน สอนให้รู้ให้ทำเหมือนกันหมด ก็ทำให้การกำกับดูแลดีขึ้น อันนี้คือง่ายๆอันหนึ่งที่เห็นชัดเจน ถ้าเห็นที่ทำงานของเราจะเห็นว่าเรา plan ค่อนข้างจะสมบูรณ์ คิดว่าได้ดั่งใจของเราเพราะว่ามีประสบการณ์มา นอกจากตัวผมขลุกตรงนี้มา 30 กว่าปีแล้ว ลูกชายก็ไปเรียนรู้มา ความจริง ถ้าไปเรียนหมอฟันก็คงไม่มีโอกาสมาทำอย่างนี้ ก็ต้องไปทำคลินิค รับราชการ ทำคนไข้ ไอ้ตรงนี้ก็คงทำไม่สมบูรณ์ ที่มันสมบูรณ์ก็เพราะได้ไปเรียนบริหารธุรกิจหลักสูตรอินเตอร์ของมหิดลมาแล้ว แล้วก็เข้าไปเรียนช่างทันตกรรม ซึ่งผมว่ามันเป็นอะไรที่ดีกว่าไปเรียนทันตแพทย์นะ ผมว่า เพราะได้รู้เบสิค อย่างทพ.เรารู้ก็ไม่เท่าเค้า แต่โอเคเรามี experience กว่า ซึ่ง experience นี้เราได้จากทำงานตรงนี้มานาน และเราเป็นหมอฟันเอง ซึ่งตรงนี้มันคือประโยชน์ที่มันทำให้เสริมกัน

Q : ปัจจุบันงานของแลบมีอะไรบ้างคะ

ทพ.สุรัตน์ : ทำ removable ทุกชนิด เท่านั้น( มีงาน fix เฉพาะ temp crown , jacket crown ) เรากำลัง plan ว่าในอนาคตเราอาจมีงาน fix ซึ่งเป็นที่มาที่ไปให้เราสร้างพื้นที่รองรับไว้ และเราก็กำลังจะพัฒนางาน removable เพิ่มขึ้นให้ 100 %

Q : ช่างของงาน removable เราไม่โดนซื้อตัวบ้างหรือคะ 

ทพ.สุรัตน์ : มีตลอดเวลา ตรงนี้ไม่ง่ายนัก ถ้าเอาไปก็แค่เสี้ยวหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้ไปทั้งทีม งาน removable มันมีหลาย step ก็เลยมีหลายคน แต่งาน fix มันมีแค่คนเดียว ทำ die , carve wax , เหวี่ยงทอง อะไรต่างๆนี้ งานเล็กเครื่องมือไม่ใหญ่โต ไม่ต้องลงทุนมากเหมือนงาน removable หมอจะเห็นว่าในวงการแตกตัวค่อนข้างเยอะ ว่ากันไม่ได้ ก็คือถ้าเราดูแลเค้าได้ดี อยู่กับเราได้ดี ก็คงไม่ไปไหน ถ้าไปจากเราก็คงถือว่าเป็นส่วนเกิน ไม่ใช่คนดีที่สุดของเรา ฉะนั้นหัวใจสำคัญที่สุดคือการเลี้ยงคน คนที่อยู่กับเราจนเสียชีวิตไปก็มี บางคน 60 กว่าก็ยังอยู่กับเรา ถ้าทำตรงนี้ไม่ไหวก็ทำตรงโน้น ไม่ไหวก็ให้ลูกมาทำแทนก็มี ไปอยู่สต็อกก็มี เราดูแลกัน อยู่ด้วยใจเชื่อว่าอย่างนั้น เพราะอายุงานที่นี่ ค่อนข้างเยอะ 10 - 20 ปีขึ้น เด็กๆนี่มีน้อย กำลังเริ่มจะมีตัวแทนมาเรื่อยๆ มาตรฐานตรงนี้ก็เป็นส่วนสำคัญ ต้องฝึกสอนมาอย่างดีแล้ว เมื่อก่อนไม่มีโรงเรียนสอนช่างทันตกรรม ด้านนี้เราก็ต้องเล่นเอง อาศัยว่าเราพอมีประสบการณ์ ก็ดูแลได้บ้างพอสมควร การเรียนสมัยโน้นมันเข้มนะ มีโอกาสได้ศึกษาเยอะ สมัยก่อนต้องเหวี่ยงทองเอง ทำอะไรเอง เป็นที่มาที่ไปว่าทำไมคนรุ่นเก่าอย่างผมจึงมีความรู้ความเข้าใจด้านนี้สูงมาก คิดว่าอย่างนั้น สมัยใหม่ พัฒนาไปอีกแบบ มีอย่างอื่นเข้ามาทดแทน ต้องมีความรู้จึงจะสั่งแลบเค้าได้ ผมว่าอย่างนั้นมากกว่า การเรียนรู้จริงๆเนี่ย ขณะนี้ก็มีหลายคณะทำค่อนข้างสมบูรณ์ เท่าที่เห็นชัดก็ม.มหิดล เพราะเป็นรร.ช่าง มีทุกอย่างพร้อม จุฬาเราเริ่มมานานแล้ว แต่ไม่สำเร็จซักที มหิดลก็มีปัญหาวัสดุ เนื่องจากเค้าใช้ปริมาณไม่มาก จะเห็นได้ว่าปัจจุบันค่าวัสดุมันสูง ปัญหาคือการสต็อกของ ซึ่งก็ใหญ่ จะซื้อจะหาก็ต้องมีหลักมีเกณฑ์ ใช้ไม่ทันก็เสื่อมเสียไป บางครั้งมีปัญหาก็มาขอให้เราไปช่วยแก้ไข ก็ยังมีบ้าง ล่าสุด ม.รังสิตเค้าพัฒนาไปในทางที่ดีมาก เค้าเพิ่งเปิด พอดีผมมีโอกาสได้ไปสัมผัส เพราะคณบดีเป็นรุ่นน้องผม คุณหมอสุชาดาเป็นทหารเรือเหมือนกัน และเป็นคนเข้ม ทีมงานเค้าก็ดีมากๆ มาด้วยดี มาด้วยใจ มีโอกาสได้ไปดูห้องแลบเค้า ก็ไปช่วยดูกันว่าตรงไหนขาดตกบกพร่อง รวมทั้งถ้าขาด technician ก็ส่งคนมาให้เราฝึกให้

Q: สรุปปัญหาอุปสรรคมีเรื่องคน เรื่องวัสดุ เรื่องคนคือเราพยายามเลี้ยงด้วยใจ 

ทพ.สุรัตน์ : มีเรื่องคัดคนด้วย คือเราพยายามคัดคนถ้าไม่มี gift ถ้าไม่ถนัดก็เปลี่ยนหน้าที่ ฝ่ายขายก็ต้องสมบูรณ์ เริ่มตั้งแต่ service ในเรื่องความเข้าใจระหว่างตัวเค้ากับคุณหมอ ต้องสื่อกันได้อย่างดี บางคนอยู่กับเราเป็นสิบๆปี เราดูแลค่อนข้างสมบูรณ์ เซลส์เรามีประมาณ 20 คน ดูแลทั่วทั้งประเทศ มาแล้วต้องสื่อได้ว่าเค้าต้องการเร็วหรือต้องการอะไร ไม่อย่างนั้น จะมีปัญหา พอเข้าระบบก็แจกจ่ายงาน งานมาถึงก็ต้องเตรียม model ซึ่งก็มีปัญหามาหลายรูปแบบ ถ้าคุณหมอคนไหน experience ดีก็จะพิมพ์มาเรียบร้อย

Q: ยกตัวอย่างโมเดลที่ไม่ดี 

ทพ.สุรัตน์ : มันต้องเริ่มมาตั้งแต่ตอนพิมพ์เสร็จต้องตรวจดูความเรียบร้อยก่อนส่งให้เด็กเท ใช้ดินสอเขียนขอบเขตที่จะเทให้เรียบร้อย อย่าเทให้ล้นเกินออกมามาก พอจะแกะก็มาเคาะ บางครั้งก็ชำรุด งานก็ distort เวลาเทก็ระวัง porous ด้วย เวลาแกะมาก็ตรวจสักนิด ดูมี bead ตรงไหน เทอย่างดีก็ยังมีไม่ใช่ว่าจะไม่มี ต้องมีเครื่องมือเล็กๆ เขี่ยหรือแต่งให้เรียบร้อย มีฟองอากาศตรงไหนแต่งให้เรียบร้อย ตรงนี้สำคัญ เพราะแลบไม่ใช่หมอ เค้ามองภาพได้ไม่เท่าเรา หมอเห็นในปากจะรู้ว่าโมเดลมันใช่หรือใม่ใช่ พวกตุ่มนี่สำคัญ เพราะทำให้ bite ได้ไม่ดี ส่งผลให้สูง เวลาใส่ก็อาจต้องไปแก้เยอะ แต่ก็ไม่ใช่ว่า bite ดีแล้วก็ใส่ได้เลยไม่ต้องแก้แล้ว ทำอย่างนั้นก็อาจจะได้ แต่หมอต้องเข้า Hanau มา ซึ่ง cost ก็สูงขึ้น ซึ่งพวกหมอคงรับไม่ได้ ตอนนี้ก็ทำได้แค่ plane line ทำดีที่สุดได้แค่ไหนก็ต้องแค่นั้น ซึ่งก็คงต้องมีแก้นิดหน่อยเวลาเคี้ยวจะให้มัน 100 %ไม่ได้หรอก แต่ขอให้มันแก้น้อยที่สุด ซึ่งจะได้ก็ต่อเมื่อโมเดลดี ย้ำว่าสำคัญมาก ถ้ามาเปรอะเลอะ เราก็ทำ ปฏิเสธไม่ได้ พองานเข้ามาแล้ว ก็มาเตรียมโมเดล ตัดแต่งอะไรเสร็จ เข้าระบบ ก็แจกจ่ายงานไปตาม process

Q : ปัญหาจากใบ order มีไหมคะ 

ทพ.สุรัตน์ : มีครับ เมื่อก่อนเป็นใบสี่เหลี่ยมเล็กๆ ก็ได้ลูกชายช่วยทำแบบฟอร์มใหม่ ซึ่งได้จากการเจอปัญหา แล้วเราก็ได้ไอเดีย แล้วก็ปรับปรุงมา order แต่ละอย่างมี detail ให้ลง ง่าย เป็นแบบติ๊กๆ แล้วก็มีช่องคำสั่งพิเศษ ซึ่งก็สำคัญ ขอให้เขียนละเอียด ถ้าไม่ เราก็โทรกลับ ซึ่งบางครั้งก็ไม่เจอคุณหมอ เจอแค่ผู้ช่วย งานก็ด่วน ซึ่งก็เลี่ยงไม่ได้ ทำให้งานบางครั้งก็เกิดปัญหาบ้าง 

คุณกุณฑล : การออกแบบใบนี้ ก็ได้จากการคุยกับคุณหมอหลายๆท่าน ก็บอกว่าแบบอันเก่าไม่ค่อยเหมาะ ก็เลยออกแบบให้คุณหมอเขียนง่ายที่สุด ก็เลยเป็นแบบนี้ มันก็ดีขึ้น แต่ก็ยังมีหลุดมาบ้าง เช่นขีดมาว่าเป็น vitallium บน แต่ไม่ได้ระบุว่าจะทำอะไรต่อ เอาแค่ขั้นไหน เช่น ออกแบบ ลองโครง หรือว่าลองฟันด้วย หรือ pack เลย สมัยแรกๆใบสั่งงานไม่ชัดเจน เวลาคุณหมอเขียนมาเราไม่เข้าใจก็ pack เลย พองานไปถึงคุณหมอก็ว่ายังไม่ได้ลองโครงเลย ซึ่งตอนนี้เราก็ทำให้คุณหมอขีด เราก็ไม่ต้องมานั่งเดาว่าคุณหมอจะเอายังไง แต่คุณหมอบางท่านก็ยังไม่ขีดว่าจะเอายังไง ( ยิ้มๆ ) เราโทรไปบางครั้งก็ไม่สามารถติดต่อได้ คุณหมอกลับไปแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ไม่กล้าตัดสินใจว่ายังไง งานก็นัดเอาพรุ่งนี้แล้ว ต้องตัดสินใจว่าจะ pack หรือไม่ บางครั้งก็ต้องรอถึงเช้าแล้วโทรถามหมออีกที มันก็ทำให้ขั้นตอนงานต้องเร่งรัด ดังนั้นในแง่ของแลบนอกจากโมเดลที่ดีแล้ว การให้รายละเอียด order ก็สำคัญ งานโครงโลหะหรืองาน TP ทำอะไรบ้าง เบอร์โทรส่วนใหญ่เรามีฐานข้อมูลอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นเบอร์ร้าน

Q : แล้วมีปัญหาจากอารมณ์ของคุณหมอบ้างไหมคะ

ทพ.สุรัตน์ : ก็มีบ้าง แต่ไม่มาก คุณหมอบางท่านก็ไม่ฟัง ว่าอะไรเป็นยังไง เริ่มต้นก็โวยวายก่อน ที่อยากให้คิดถึงก็คือเค้าก็พยายามทำให้ดีที่สุดแล้ว เค้าไม่ใช่ตัวเรา เค้าก็รับผิดชอบในส่วนของเขาเต็มที่ที่สุดแล้ว เกิดจากการสื่อกันไม่ชัดเจน ควรจะเห็นใจบ้าง มีเหตุมีผลกันบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ดีคุยกันรู้เรื่อง

Q : วัตถุดิบเราใช้จากที่ไหนบ้างคะ 

ทพ.สุรัตน์ : หลักคือโครงโลหะ เราสั่งจาก บริษัทAustenal USA. ซึ่งเป็นเจ้าของโครงโลหะ Vitallium ล่าสุดบริษัท Dentsply เทกโอเวอร์มา ซึ่งเราได้ใบรับรองมา สมัยก่อนเป็นของบริษัท Howmedica เปลี่ยนไปมาหลายรอบ

คุณกุณฑล : เริ่มแรกบริษัท Howmedica เป็นคนผลิต แล้ว Austenal มาเทกโอเวอร์ไป ล่าสุดคือ Dentsply มาเทกโอเวอร์ Austenal อีกที แต่โลหะคือ Vitallium ตัวเดิม เปลี่ยนบริษัททีเค้าก็จะมาหาเราที่เป็นลูกค้าของเค้า นอกนั้นวัตถุดิบก็มีจากอิตาลี ( Thermoflex ) 

Q : แสดงว่าหลักๆเป็นต่างประเทศ มีของคนไทยไหมคะ

ทพ.สุรัตน์ : มีปูนปลาสเตอร์ แบบธรรมดาที่สุด ใช้หล่อแบบ , mount arti. ของคนไทยก็ stone plaster แต่ถึงขั้น velmix ยังไม่มี ตลาดมันเล็ก คุณกุณฑล : ของคนไทยก็มีคิดวัสดุอยู่ แต่คุณภาพมันยังไม่ค่อยได้ เราก็เลยต้องใช้วัสดุที่ดีที่สุด แม้มันจะแพงกว่าก็ตาม

Q : ต้องสั่งของจากเมืองนอก เศรษฐกิจปัจจุบันมีผลกระทบไหมคะ 

ทพ.สุรัตน์ : ยังไงก็ต้องสั่ง สั่งเท่าเดิม มีแต่เค้าจะอยากให้เราสั่งเพิ่มขึ้น มีผลกระทบบ้าง แต่ไม่รุนแรง ปกติเราต้องจ่ายค่าวัสดุเพิ่มขึ้นอยู่แล้วทุกปี วัสดุจากเมืองนอกทุกตัวพอต้นปีทีก็ปรับราคาที ถ้าเราเอาจากดีลเลอร์เมืองไทย ดีลเลอร์ก็ปรับราคาตามบริษัทแม่เหมือนกัน คุณกุณฑล : จากดีลเลอร์เมืองไทยยกตัวอย่างเช่น ฟัน ไม่ว่าจะเป็น cosmo , ivoclar , ทุกยี่ห้อ ดีลเลอร์เป็นคนนำเข้า เค้าก็เจอปัญหาคล้ายกับเรา คือต้นทางขึ้นราคา เราก็ต้องปรับราคา เป็นผลกระทบลูกโซ่กันไป แต่ถ้าผลกระทบจากค่าเงิน ณ ปัจจุบันไม่ค่อยเท่าไหร่ ย้อนไปถึงตอนนั้นที่เป็น 55 บาท ก็ไม่เบา

Q : แล้วเราผ่านไปได้ยังไงคะ 

ทพ.สุรัตน์ : ก็...ทุนหายกำไรหด ก็...ต้องยอมบ้าง ( น้ำเสียงเหนื่อยใจเล็กน้อย) แล้วก็ต้องขอปรับราคาบ้าง แต่ก็ถือว่าไม่มาก เพราะเราก็นานๆจะปรับราคาที ปีนี้ก็ว่าจะปรับ มาเจอวิกฤตเศรษฐกิจ ก็ต้องชลอไปก่อน หมอต้องเข้าใจว่าต้นทุนเพิ่ม วัสดุเพิ่ม ค่าครองชีพเพิ่ม เงินเดือนพนักงานก็ต้องเพิ่มทุกปี ไม่มีคำว่าตัดลดตามเศรษฐกิจ ไม่งั้นลูกจ้างจะไปเอาอะไรกิน เราต้องเลี้ยงเค้าถึงนาทีสุดท้าย ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ถามว่ากระทบมั๊ย ก็ต้องดูที่งาน งานหลักคืองานโครง vitallium ซึ่งราคาแพงกว่างานอคริลิค การตัดสินใจของคนไข้ก็มีผลบ้าง ยอดงาน vitallium ก็มีลดลงบ้างแต่ยังไม่มาก ปีนี้มีแค่เดือนมกรา ยังเห็นผลไม่ชัดเจน ปีที่แล้วจะมีปัญหาเรื่องม็อบ ก็จะมีปัญหาแค่ area นั้นที่ เรา service ได้ไม่ค่อยดี หมอเองคนไข้ก็ไม่มา แต่ก็ผลกระทบไม่มาก ปีนี้ก็เพิ่งมกรา ก็พอเห็นว่าปีที่แล้วดีกว่า ปีนี้ลดบ้างประมาณ 6 % ก็ไม่มาก 

คุณกุณฑล : ในความรู้สึกของผม ที่มีผลกระทบน่าจะเป็นเรื่องม็อบ คนไข้น่าจะเบื่อเรื่องการเมือง ที่แน่ๆคือในพื้นที่ที่เกี่ยวกับม็อบ เช่น ราชดำเนิน สามเสน พระบรมรูปทรงม้า คลินิคบางแห่งปิดเลยก็มี เพราะป้องกันปัญหา ประชาชนแถวนั้นส่วนหนึ่งก็ไม่อยากไปไหน หรือบางคนก็ติดไปกับม็อบ 

ทพ.สุรัตน์ : เราทำงานกับคลินิคหลายพื้นที่ จะเห็นชัดว่ามีผลกระทบจากบริเวณที่มีม็อบ ถามกับเซลส์ก็ว่าลำบากกว่าจะเข้าไปได้ ต้องเป็นเฉพาะเซลส์ที่ตั้งใจเข้าไปจริงๆ ทั้งคนไข้ทั้งหมอเองก็เบื่อหน่าย พอม็อบสลายแล้ว ทุกอย่างก็จบไป กลับมาเหมือนเดิม คุณกุณฑล : แต่ก็มีเรื่องตลก บางร้านเซลส์เข้าไป หมอบอกคนไข้เยอะขึ้น เพราะม็อบมาใส่ฟัน เนื่องจากมีการตีกัน ฟันหัก เลยต้องมาใส่ฟัน

ทพ.สุรัตน์ : ปีนี้ผลกระทบจากเศรษฐกิจยังมีไม่มากนัก กรุงเทพอาจมีปัญหา แต่ต่างจังหวัดงานบางอย่างเพิ่มขึ้น ก็มีส่วนบ้างที่คนไข้ใส่ TP มากขึ้นกว่าโครงโลหะ เพราะมีความจำเป็นต้องใส่ ก็ใส่ให้ถูกหน่อย แต่ถ้าเป็นคนไข้ระดับกลางๆหรือพอมีฐานะ เค้าไม่ค่อยคิดแบบนี้ แต่ตัวเลขมกราก็พอเห็นบ้างว่าลดลงไป

คุณกุณฑล : จริงๆปกติมกราของทุกปีจะมีตัวเลขที่ลดลงอยู่แล้ว ส่วนใหญ่คือยังเหนื่อยจากการไปเที่ยวในช่วงปีใหม่ แต่ละปีจะเหมือนเป็นวัฏจักร คือมีช่วงมากช่วงน้อย ช่วงก่อนปีใหม่ สงกรานต์ ตรุษจีน จะน้อย ส่วนหนึ่งคือเซฟเงินไปเที่ยว หรือเอาไปให้พ่อแม่ แต่ช่วง peak คือพอกลับจากเที่ยวปีใหม่แล้ว หรือตรุษจีนแล้ว ทีนี้ก็จะเห็นว่ามันเพิ่มขึ้น พอไปช่วงก่อนเมษาหรือสงกรานต์ ก็จะ drop ลง พอหลังสงกรานต์แล้วก็จะดีขึ้น มันเป็นวัฏจักรแบบนั้น แต่ปีนี้ตัวเลขยังไม่ทันให้เห็นเพราะเพิ่งกุมภา 

ทพ.สุรัตน์ : ช่วงสอบเข้าก็เป็นช่วงทำฟันเยอะ เพราะต้องไปตรวจร่างกาย ตรวจฟัน

Q : ไม่ว่าเศรษฐกิจจะยังไง การสั่งวัสดุคงต้องเหมือนเดิมใช่ไหมคะ 

ทพ.สุรัตน์ : ต้องเหมือนเดิมทั้งปริมาณและคุณภาพ เพราะมันลดไม่ได้ แต่ละ process ต้องเป๊ะๆ นี่คือทำให้มันมี standard คงเส้นคงวามาโดยตลอด ที่นี่มีแต่ต้องเข้มมากขึ้นเรื่อยๆ ทุก step การควบคุมคุณภาพที่นี่ต้องมีคนควบคุม ต้องสอนต้องบอกตลอด ( มีรายงานควบคุมตัวแปรต่างๆในแต่ละ step และลงชื่อผู้ปฏิบัติในกรณีติดตามผล ) การควบคุมไม่ใช่รุ่นพี่สอนรุ่นน้อง แต่ทั้งตัวผมและลูกชายผมก็ดีต้องลงไปควบตุมด้วย

คุณกุณฑล : ตัวผมและช่างที่จบมาจากมหิดลด้วยกันจะมาช่วยกัน train โดยเฉพาะใน step ไหนที่ยังไม่ได้ ( มีห้องประชุมย่อยเพื่อพูดคุยปัญหาหรือพูดคุยวิชาการเสาร์เว้นเสาร์โดยคุณกุณฑลเองนำ , มีห้องสมุดเพื่อไว้หาความรู้หรืออ่านหนังสือต่างๆ ) สรุปการควบคุมคุณภาพก็คือเรื่องคนและวัสดุคุณภาพ ผมกล้ายืนยันว่าวัตถุดิบทุกอย่างได้คุณภาพไม่ว่าจะนำเข้าหรือสั่งจากในประเทศ ไม่ได้เอาวัสดุราคาถูกแต่ลดเกรดลงแน่นอน มีเหมือนกันที่ supplier เล็กๆเค้ามาเสนอเราเอาวัสดุที่ตัดราคา เช่นฟันแผงนี้ถูกกว่า 10 บาท แต่ made in china มา ผมถามว่าแล้วจะให้ผมขายในลักษณะไหน จะบอกคุณหมอว่าเป็น major dent ก็ไม่ใช่ ถ้าคุณหมอระบุว่าจะเอายี่ห้อนั้นผมจะยอมซื้อ แต่ถ้าตราบใดคุณหมอยังยืนยันว่าต้องเป็นยี่ห้อ cosmo , takahachi ผมจะเอายี่ห้ออื่นมาใส่แทนก็ไม่ได้

ทพ.สุรัตน์ : การควบคุมคุณภาพอีกอันที่สำคัญคือ process ทุกอย่างต้องควบคุม 100 % ทั้งอุณหภูมิ , เวลา ฯลฯ ต้องเข้ม ยกตัวอย่างได้ model แล้วต้องมา duplicate ต้อง waxing ทุกอย่างต้องเป๊ะ จะหดหรือขยายไม่ได้ ถ้าเพี้ยนไปนิดที่ step ไหนต้องรีบแจ้งรีบบอก

Q : แล้วงานมีรับจากประเทศอื่นบ้างไหมคะ คุณกุณฑล : จากเพื่อนบ้านไม่มี มีแต่จากที่ไกลๆ เช่น จากสวิสเซอร์แลนด์ , เนเธอร์แลนด์ , เบลเยียม , ญี่ปุ่น , ออสเตรเลีย 

ทพ.สุรัตน์ : มีมานานแล้วครับ เมื่อก่อนผมทำคนเดียวก็จะเหนื่อยหน่อย เดี๋ยวนี้ก็มีเวบมีอะไรต่างๆช่วยด้วย

Q : มีคู่แข่งต่างประเทศบ้างไหมคะ 

คุณกุณฑล : มีจากจีน ซึ่งผมเชื่อว่าตอนนี้จีนเป็นคู่แข่งในทุกธุรกิจ เมื่อก่อนลูกค้าส่วนหนึ่งก็ออกไปหาจีนบ้าง ซักพักก็กลับมาหาเรา ด้วยเหตุผลเรื่องคุณภาพ ผมเชื่อว่าจะยังไง คุณภาพของไทยเรายังดีกว่า 

ทพ.สุรัตน์ : ผมเคยไปดูงานมาหลายประเทศ ที่จีนผมก็เคยไปดูมา แต่รายละเอียดในการผลิตต่างๆยังสู้เราไม่ได้

Q : งานที่ส่งต่างประเทศกับในบ้านเราต่างกันไหมคะ

ทพ.สุรัตน์ : มาตรฐานเดียวกัน แต่ของเค้าจะต้องการมาตรฐานสูงหน่อย ต้องมีการลง code เพิ่ม รายละเอียดเพิ่ม งานเราต้องทำเพิ่มขึ้น เราก็ charge เพิ่มขึ้น 

คุณกุณฑล : มาตรฐานเดียวกันแต่มีรายละเอียดต่างกันบ้าง เช่น design , ความหนาความกว้างเพิ่มขึ้น

Q : ทำไมต่างประเทศ เช่น อเมริกาถึงติดใจเรา 

คุณกุณฑล : หนึ่งเลยคือราคา เราสู้เค้าได้ แต่หลักๆเลยผมว่าสำคัญคือคุณภาพ มาตรฐานบ้านเรายังดีกว่าบ้านอื่น 

ทพ.สุรัตน์ : ผมเคยไปดูงานมาแล้ว ของเราดีกว่า ( เล่าเพิ่มตอนหลังว่าของเราเป็นโรงงานใหญ่รับงานทั้งประเทศ ลงทุนได้มาก แต่อย่างของอเมริการับงานในท้องถิ่นส่วนใหญ่ จึงเป็นแค่แลบเล็กไม่ใหญ่เท่าเรา ) ไม่แพ้เค้าแน่นอน ของเค้าก็อย่างนั้นๆแหละ ไม่ว่าจะในอเมริกาหรือเยอรมัน

Q : แล้วในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ กระทบต่อ order ต่างประเทศเราไหมคะ 

คุณกุณฑล : ไม่ค่อยมีผล จะมีก็แค่ช่วงปีที่แล้วที่มีปิดสนามบิน ทางสวิสโทรมาแจ้งว่าไม่สามารถส่งงานออกมาให้เราได้ เพราะทางไปรษณีย์ที่สวิสบอกว่าทางประเทศไทยไม่ปลอดภัยไปรษณีย์ที่โน่นเลยไม่ส่งให้ประเทศไทย ไม่ว่าจะส่งให้บริษัทไหน ถ้าเป็นเมืองไทยไม่ส่ง พอเปิดสนามบินแล้วทุกอย่างก็คืนสู่ปกติ 

Q : ที่ผ่านมาเรามีโครงการฟันเทียมพระราชทาน order แลบเพิ่มขึ้นมากไหมคะ

คุณกุณฑล : ก็เยอะ....เยอะพอสมควร 

ทพ.สุรัตน์ : ช่วง 2-3 ปีที่มีโครงการ เราต้องทำงานเกินเวลาทุกอาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ก็ต้องทำ ต้องขอร้องลูกน้องว่ามันมีงานที่ต้องทำ แล้วงานมันชิ้นโตทั้งนั้น full denture เนี่ย เรียกว่า load งานมากๆ แล้วงานทั่วๆไปที่เรารับอยู่เราก็ต้องผิดพลาดไม่ได้ งานนี้มันมากเลย มาจากทุกที่ในประเทศไทย ต้องให้ได้ตามนัดทุกอย่าง ช่วงนั้นเรียกว่ากราฟยอดขึ้นสูงเลย พอพ้นไปก็กลับที่เก่า แต่ก็มีผลบ้างที่หมอบางคนไม่เคยส่งเรา พอพ้นโครงการก็ยังสั่งเราต่อ แลบเล็กๆบางแห่งหมอก็ส่งไม่ได้ด้วยเรื่องบริหารจัดการ การออกบิลอะไรต่างๆแบบนี้ เค้าทำไม่ได้ ก็ต้องมาส่งเรา ...ก็...รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้

Q : แล้วการส่งงานจากต่างจังหวัดมามีปัญหาหรือข้อแนะนำอะไรไหมคะ 

คุณกุณฑล : ก็มีถ้า pack มาไม่ดี แกะออกมาแล้วแตก ถ้ามีก็จะโทรคุยกับคุณหมอเลย แต่ก็เป็นส่วนน้อย นานๆจะมีที ส่วนใหญ่จะ pack กันมาดี ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร

Q : แผนงานในอนาคตของแลบมีอะไรบ้างคะ คุณกุณฑล : คงจะทำในส่วนงานปัจจุบันให้ดีที่สุดก่อน จากที่เราพัฒนาไปเรื่อยๆอยู่แล้ว ก็ต้องทำให้มันดีขึ้นไปอีก ส่วนงาน fix คงต้องดูแนวโน้มก่อน ผมว่าเศรษฐกิจของอเมริกาจะส่งผลกระทบมาแค่ไหนเนี่ย คงต้องดูก่อน เนื่องจากปลายปีที่แล้ว ยังไม่เห็นผล คงต้องดูระยะยาวๆไปก่อนว่าจะลงทุนไหม เพราะในปัจจุบันก็บ่นกันว่างาน fix ลดลง

Q : แลบอยู่ในวงการมานาน ทันตแพทย์รุ่นก่อนกับรุ่นปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงไหมคะ 

ทพ.สุรัตน์ : อืม.... สมัยนี้พัฒนาไปเยอะ มีเทคโนโลยีอะไรต่างๆเยอะขึ้น หลากหลายมากขึ้น เป็นเรื่องที่ดี จะมีคนไม่ดีบ้างเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าคนทำด้วยจิตใจที่ดีก็ได้สิ่งที่ดี รวมทั้งกุศลผลบุญด้วย ทำด้วยใจเนี่ย มันกินไม่หมด 

Q : อะไรที่ทำให้แลบสายน้ำทิพย์ยังยืนยาวมาจนทุกวันนี้

ทพ.สุรัตน์ : มาตรฐาน ต้องรักษาให้ดีที่สุด มีแต่จะทำให้มันมากขึ้น มากขึ้น อย่างมาอยู่ที่นี่ตอนนี้ มาตรฐานสูงขึ้นเยอะ ทำทุกอย่าง ทำด้วยความตรงไปตรงมา ไม่มีโกหก หรือหมกเม็ด ใช้เราก็ใช้ของดี ไม่มีเด็ดขาดเรื่องหมกเม็ด ทำได้เราก็ทำ ของถูกก็ว่าไปตามถูก แพงก็ว่าไปตามแพง ไม่มีการเอาเปรียบคนในวงการด้วยกัน เราก็จะอยู่ด้วยกันได้ ถ้าเราไม่ไหวจริงๆก็ต้องขอปรับราคากันที ตอนนี้แลบเล็กๆก็ต่อว่าว่าเมื่อไหร่จะขึ้นราคาซักที เค้าจะอยู่ไม่ได้ 

คุณกุณฑล : ขอกลับไปคำถามเรื่องทพ.รุ่นก่อนกับเดี๋ยวนี้ ผมมองว่าการทำงานไม่ว่าในระดับไหน อย่าไปมองในแง่ธุรกิจมากเกินไป เห็นชัดเจนในแง่ความเร่งด่วนในงานที่เราทำ งานมาวันนี้ต้องเอาพรุ่งนี้ งานโครงมาวันนี้ต้องได้มะรืนนี้ คือมองข้ามความจำเป็นที่เราต้องมาเร่งงานนี้ไป งานบางอย่างไม่น่าเป็นอย่างนั้น เช่น งานโครงโลหะ 3-4 วัน เอาเลยไม่ได้ งานโครงดีๆเลยต้อง5 วันขึ้นไป จะเอา 3-4 วันเลยเป็นไปไม่ได้ เราก็สัญญาว่าเราจะพยายามบริการให้ดีที่สุด แต่บนพื้นฐานของเรา เราเองก็ต้องให้ได้งานที่คุณภาพดีที่สุด แต่ก็อยากให้ช่วยสื่อออกไปนิดนึงว่า ทำยังไงให้คุณหมอคำนึงถึงความเหมาะสม และคุณภาพดีที่สุด เพราะไม่ใช่ว่างานจับมาแล้ว ปั๊มได้เลย ต้องผ่าน process ต่างๆก่อน ทพ.สุรัตน์ : แต่ถ้าเรารู้สึกว่าถึงระดับหนึ่งเรา service ให้ไม่ได้ ก็ต้องพูดตรงๆ ว่ามันเป็นไปไม่ได้ 

คุณกุณฑล : เราก็เข้าใจว่าบางงานต้องเร็ว เช่น งาน immediate ต้องเร็วอยู่แล้ว หรืองานซ่อมต้องได้เร็ว ฟันแตกหลุดอย่างนี้เราเข้าใจ แต่บางงานมันไม่น่า เช่นบางงานผมโทรกลับไปถามว่านัดเมื่อไหร่ ต้องรีบมั๊ย ปรากฏว่าเปล่าเลย นัดอีก 1 อาทิตย์ แต่กลัวงานไม่ได้ เราเลยอยากขอเวลาให้เราทำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เราอยากเห็นคุณหมอคำนึงถึงงานที่ดีมีคุณภาพให้คนไข้ ให้เวลากับงานหน่อย กับแลบหน่อย โมเดลตรวจดูซักนิดนึง ใบ order ดูความเรียบร้อยซักหน่อย เช่นบางงานพิมพ์มาบนล่าง ไม่ได้เขียนมาว่าใส่ฟันไหน เราเลยทำให้ทั้งฟันหน้าฟันหลัง พองานกลับไป หมอบอกเอาแต่ฟันหน้า ไม่ใส่ฟันหลัง ซึ่งหมอไม่ได้ระบุในใบส่งงาน แลบเห็นมีช่องว่างตรงไหนก็ใส่ให้หมด จริงๆถ้าคุณหมอบรรจงนิดนึง แลบก็ไม่อึดอัด ทพ.สุรัตน์ : แต่ก็ถือว่าเป็นบางส่วนเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด 

คุณกุณฑล : ผมอยากฝากถึงสภานิดนึง เรื่องทำเนียบรายชื่อที่แจก เห็นมีคนท้วงว่าการเผยแพร่อาจมีปัญหา แต่ผมว่าสำหรับผมเล่มนี้มีประโยชน์มาก ในแง่ของแลบสามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อนี้เป็นทพ.หรือเปล่า มีเหมือนกันที่ไม่ใช่ทพ.แล้วสั่งงานมา พอเจอปัญหาแล้วผมได้โทรคุยก็จะรู้ว่านี่ไม่น่าใช่ทพ. คือบางคำเราพูดไปน่าจะรู้จักกลับไม่รู้ ก็พอจะเดาได้ว่าไม่น่าจะเป็น

ทพ. ถ้าเราเจอก็พยายามเลี่ยง พยายามหาทางเลิกรับ